Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

VỊ THA ƠI LÀ VỊ THA!

Sau kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang thì vị tha là đức tính tốt thứ 5 của phụ nữ Việt Nam mà xã hội nên tôn vinh, hoặc ít nhất cũng tăng tiền thưởng ngày 8/3 từ 300 ngàn lên 350 ngàn!

Giữ xe cho chồng đi tè

Theo tôi, lấy vợ Việt Nam cũng sướng chẳng kém gì lấy vợ Nhật. Vợ Nhật (nghe đồn) nấu ăn ngon, ngoan ngoãn, biết nghe lời, đi sau chồng ba bước, thậm chí còn quỳ xuống mang dép cho chồng khi về nhà. Còn vợ Việt Nam biết... trông xe cho chồng đi tè!

Đã nhiều lần tôi thấy cảnh người phụ nữ đứng lúi húi bên chiếc xe máy (đôi khi là xe hơi), trong khi chồng/ bạn trai cô ta úp mặt vào tường. Mà lần nào tôi cũng thấy sốc.

Bởi, người đàn ông của tôi, có thể ăn mặc không đẹp, nhưng nhất định không được khạc nhổ xuống đất và vứt rác ra đường. Người đàn ông của tôi, có thể tiền trong túi không nhiều, nhưng nhất định không được hể hả tính cách ăn chặn, lừa tiền người khác; có thể không giỏi, nhưng đừng nói chuyện an phận tự ti; có thể nghĩ ra 1001 lý do để rủ tôi lên giường (trong giai đoạn còn cần lý do mới được lên giường cùng nhau), nhưng nhất định không được vi phạm thứ lịch sự tối thiểu: Đi vệ sinh ở đúng nơi quy định.

Tất nhiên, các anh có thể nói rằng thì là abc xyz. Có lắm lý do. Ờ thì tôi cũng thông cảm đấy, nhưng không chấp nhận được. Tôi khó tính, và tôi có quyền sốc khi nhìn cảnh những người đàn bà đứng trông xe - có khi e dè, có khi ngượng ngùng, có khi thản nhiên – cho chồng đi tè.

“Vị tha” – được định nghĩa là hành động quan tâm đến lợi ích của người khác. Cụ thể ở đây, là bỏ đi sự xấu hổ của bản thân để đối phương được tự do vung vãi sự riêng tư ở nơi công cộng. Là hy sinh sự tự tôn, khi đứng cạnh người đàn ông không biết tự tôn chính mình.

Mà vị tha được đến chừng ấy, thì vị tha thêm chút nữa đã là gì! Chẳng hạn như...

Đến đưa bồ của chồng đi phá thai

Chuyện tôi nghe được, gã đàn ông ngủ với cô bé vị thành niên. Vợ anh ta đến nhà gặp ba mẹ cô bé, quỳ xuống xin tha cho chồng. Lại có chị phụ nữ, nhận từng trận đòn thù của chồng do nói với hàng xóm rằng mình vừa đi nâng mũi cắt mắt về - nên mới bầm và dập. Chị ta vẫn tự trách mình, không đủ đẹp và giỏi, ngoan và ngon để người đàn ông của mình hạnh phúc. Bởi nếu hạnh phúc anh ấy đã không đánh vợ. Và có chị phụ nữ, sáu lần đến phòng phá thai, mỗi lần đều đi kèm một cô gái trẻ. Là nhân tình của chồng. Đúng hơn – là nhân tình đã bị bỏ của chồng. Chị ta tự nguyện trong đau đớn, chỉ với một lý do: Để cô ta bớt hận chồng mình.

Vị tha là hi sinh một điều gì đó cho người khác mà không phải cho bản thân mình. Cụ thể ở đây là bỏ đi quyền được giận dữ của mình, để bảo vệ bộ mặt của đối phương. Dù đó không chắc là mặt người.

Vị tha ơi vị tha!

Đàn bà được khuyến khích vị tha. Cửa phải mở rộng để chờ đàn ông trở về. Miệng phải ngọt ngào những ngợi ca. Tim phải rộn ràng thổn thức yêu thương. Não phải toan tính nâng đỡ. Thân thể phải tươi trẻ no giòn. Như thể đàn bà là sinh vật được tạo ra từ phấn hồng và mật ngọt, như đất và như nước. Để sẵn sàng giang tay. Để được tiếng là đàn bà ơi, em vị tha quá, anh mang ơn em.

Có khi câu đó, mãi đến khi đàn ông trở thành ông lão miệng cắm ống thở, đàn bà mới được nghe. Và thở phào vì mình đã hoàn thành sự nghiệp vị tha cả đời.

Ừ thì vậy cũng được xem là thành tụ.

Kết

Tôi không đả kích sự vị tha của đàn bà. Bởi đàn bà không nên là gai độc. Bởi sự vị tha có thể giữ lại một mái ấm, giúp giữ cho đàn ông một lối quay về, hay ít nhất là giúp các anh dễ thở hơn đôi chút – và không phải nín tè. Nhưng đừng ham hố làm chi cái thành tựu vị tha, nếu nó góp phần biến đàn ông thành những gã trai vô trách nhiệm, ích kỷ, ngạo mạn, vô dụng và vô tâm, còn đàn bà trở thành những kẻ ăn xin tình thương và cảm giác an toàn, giữa chợ. 

Bài: Hạ Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét