Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

ĐẠO ĐỨC NHÀ BÁO Ở ĐÂU TRONG KỶ NGUYÊN SỐ?


Đạo đức nhà báo ở đâu trong thời kỷ nguyên số?

Đây là bài đăng trên báo Pháp Luật - “Hành nghề một cách có trách nhiệm, lương tâm, giữ gìn danh dự và bản lĩnh nghề nghiệp là yêu cầu lớn nhất về đạo đức đối với người làm báo trong giai đoạn hiện nay”.

Đọc thêm bài:


1. Nhất: Thiên tâm, cắt xén và xuyên tạc
2. Phóng viên Dâm đãng

Nhà báo Nguyễn Văn Phúc Cường (Hội Nhà báo Tiền Giang) nhấn mạnh như vậy tại hội thảo “Người làm báo trong kỷ nguyên số” do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức ngày 25-4, tại TP.HCM.

Tại hội thảo, một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là vấn đề đạo đức của người làm báo trong thời kỷ nguyên số, khi mà các báo điện tử phải cạnh tranh khốc liệt để thu hút độc giả, tăng lượng “page view”. “Câu chuyện về đạo đức của người làm báo không bao giờ cũ. Tôi không thể hiểu được những kiểu làm báo giật tít thế này “MPT ngồi “dạng háng” ăn bún đậu mắm tôm”, hay“Ông lão đột tử khi nghe tin người tình 72 tuổi… có thai?”...” - nhà báo Phạm Thục (TP.HCM) chia sẻ. Theo nhà báo Phạm Thục, mỗi người làm báo trong kỷ nguyên số cần phải giữ được cho mình “cái thắng” để giảm bớt những sự bốc đồng trong việc tiếp cận, chọn lọc đưa thông tin, tránh những kiểu thông tin giật gân, câu khách mà không cần biết nó gây ra tác hại gì cho cộng đồng, xã hội.

Dẫn lại sự cố “cha chồng dính chặt nàng dâu” - một bản tin được phóng viên “sáng tác” từ câu chuyện phiếm của một bác sĩ - nhà báo Nguyễn Văn Phúc Cường nhấn mạnh đó là “vết thương khá sâu” trong làng báo. Và để tránh những sự cố đáng tiếc ấy, theo ông Cường, “mỗi nhà báo phải hiểu rằng khi mình đưa bất kỳ thông tin nào lên mặt báo, đó là chúng ta đang thực hiện trọng trách góp phần định hướng dư luận xã hội. Vì vậy việc khai thác và xử lý thông tin của nhà báo cần phải hết sức khách quan, trung thực. Đó không chỉ là trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân mà còn là đạo đức của người làm báo”.


Nguồn: TTH/ Pháp Luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét