Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

TỤC TĨU NHƯ... SAO VIỆT

Tục tĩu như… sao Việt

(Suckhoemoitruong.com.vn) -Showbiz Việt lại vừa trải qua một tuần dậy sóng nhờ… tệ nói tục, xả rác vô tội vạ của sao Việt, nhân cái gọi là “cảm xúc cá nhân” ở những người của công chúng. Từ màn công kích Huyền Chip của Phương Mai, Nathan Lee đến MV chứa những hình ảnh và ngôn từ (bị nhiều người cho là) phản cảm trong MV “Tự sướng” của Mai Khôi…

Mai Phương Thúy với chiếc mũ in dòng chữ phản cảm.

Khi chó… không tìm được chỗ đi tè

Lần này thì đúng là Huyền Chip bị oan, khi tự dưng nhận phải những trận ném đá vô tội vạ từ cô người mẫu, MC Phương Mai và sau đó là anh chàng ca sĩ (có vẻ rảnh việc cỡ Long Nhật) Nathan Lee chỉ vì một bài viết có ý “bênh vực” những người ăn thịt chó của tác giả “Xách balô lên và đi”.

Bài viết thật ra được viết rất chừng mực, bằng con mắt của một người trẻ đi nhiều và đáng kể, là không hề nhân danh… một người ăn thịt chó: “Tôi không có vấn đề gì với những người ăn chay hay những người không thích ăn thịt chó…, nhưng nếu ai ăn thịt và lên án những người ăn thịt chó vì lý do đạo đức, tôi nghĩ đó là đạo đức giả. Những nền văn hoá khác nhau coi trọng những loài vật khác nhau.

Người theo đạo Hindu coi trọng con bò và không ăn thịt bò. Người theo đạo Hindu không lên án người phương Tây ăn thịt bò trong các nước phương Tây thì cũng chẳng có lý do gì để người phương Tây lên án người Việt Nam ăn thịt chó ở Việt Nam cả. Tôi không ăn thịt chó (bởi vì tôi không thích vị của nó), nhưng tôi không đánh giá người khác chỉ dựa trên việc người ta có ăn chó hay không...”.

Chẳng hiểu là vì không đọc kỹ hay không mà cô người mẫu Phương Mai (vốn không ít lần lên báo khoe trình độ học vấn của mình), lúc đó chắc cũng rảnh, hoặc… vừa ăn phải “khoai ngứa” đã ngay lập tức “nã đạn” không thương tiếc vào tác giả bài viết bằng những lời lẽ chợ búa nhất có thể:

"Phải thấy tội cho nó. Ai biểu nó xấu gái vô duyên lại thêm man di mọi rợ. Con gái người ta mĩ miều son môi móng tay đỏ chót, xách túi Jimmy Choo ưỡn ẹo oánh mông lên taxi xuống nhà hàng 5 sao, cầm dao nĩa ăn mà 2 ngón út không quên cong tớn lên để làm duyên. Nó - quần đùi áo ba lỗ ngồi vỉa hè cái tay vừa bốc miếng thịt vừa gãi mông, chân 2 tháng quên wax, cái trên cái dưới, xung quanh chỗ nó ngồi là đủ loại cống rãnh giấy thải…".

Rồi hẳn là tự thấy miệt thị người khác bằng “văn tả người” là vẫn còn quá nhẹ, chân dài nhân tiện dìm luôn một mẻ cả văn và người: “Khổ, sau vụ chém bậy với quyển "nhật kí", mà nói thực là em có tò mò thử đọc mà đọc không nổi vì dở quá - thì không ai nhớ tới ẻm nữa.

Mà ẻm vẫn muốn tấn công sô bít nên gây tiếng vang chăng? Đập hết toàn mặt toàn body lột hết da ra rồi bảo ba mẹ trồng lại từ đầu đi em ơi! Chắc cũng nổi!". Chưa hết, cô – người – mẫu – có – học còn hô hào “đồng bọn” tìm địa chỉ Facebook của Huyền Chip để cùng nhau "vào chửi".

Đáng kể là Phương Mai không đơn độc vì như thường lệ, lại có sự đồng hành của “người tình tin đồn” Nathan Lee, với những lời lẽ còn trên cả chợ búa (đủ để khép tội nhục mạ người khác?): “Nhìn chó chứ cương quyết không nhìn thể loại này", “Để anh thả Noel ra tè một bãi lên mặt cho nó tỉnh", "Không được rồi, Noel chỉ đi vệ sinh những chỗ sạch sẽ thôi"… Không biết sau khi buông những lời bẩn thỉu ấy với một cô gái trẻ, Nathan Lee có bị chính chú chó cưng của mình xa lánh?

Bị ném đá – điều hẳn dễ dàng đoán trước, chân dài bèn lên FB thanh minh: “Mình không nói tục chửi bậy… Ai ăn thịt chó mình cũng ghét… Đó là cảm xúc cá nhân” (dù chính cô cũng thừa nhận rằng đáng lẽ ra phải set viewer thành friends, thay vì public). Rằng, cô “cũng là một người tầm thường như mọi người tầm thường khác, dù thi thoảng có được lên vô tuyến” nên “đôi khi cho mình cái quyền cáu điên lên và xấu tính điên lên được khi tưởng tượng ra một đứa con gái ngồi gặm thịt chó - ôi xấu ơi là xấu.

Con gái được quyền đẹp và nên đẹp. Mình thích những cô gái điệu đàng và đỏng đảnh hơn là những cô gái cắn chó, nhai chó, nuốt chó, tiêu hóa chó" !). Khiến bàn dân thiên hạ chỉ còn nước ngán ngẩm lắc đầu, trước chữ “đẹp” vừa bị người đẹp dùng một cách không biết… ngượng!

Và cả làng “tự sướng”?

Không hẹn mà cùng, MV mới vừa được tung ra cùng thời điểm của “Lady Gaga Việt” Mai Khôi cũng có tên là “Tự sướng”, được hiểu là chĩa mũi dùi vào cái gọi là “văn hóa tự sướng” đang điều khiển một bộ phận giới trẻ lúc này. Và nhân tiện, người làm ra MV này cũng bèn… “tự sướng” theo, bằng cách lồng ghép vào MV những hình ảnh và ngôn từ bị cho là phản cảm (nhân danh “hình ảnh có tính chất minh họa”?)

Nhưng ít ra, Mai Khôi có lý! Tự sướng quả là con virus đang hoành hành khắp showbiz Việt: Hở cho sướng mắt, chửi cho sướng mồm, và cùng đó, là ngay lập tức trở thành từ khóa hot nhất trong tuần, tội gì!

Đã qua rồi cái thời “sao Việt đỏ mặt vì ngượng” mà giờ là thời “ngượng vì đỏ mặt”. Như chính diva Hồng Nhung mới đấy vừa lên tiếng bóc trần: “Có những người khả năng quá hạn chế, họ tạo ra scandal và chọn cách nổi tiếng nhờ... qua đêm” (cũng là một kiểu “tự sướng”?).

Hay nhẹ ra, thì cũng là… nói tục, một cách vô tình hay cố ý. Chẳng hạn như Mai Phương Thúy từng gây bão khi post lên FB của mình bức ảnh cô hồn nhiên đội một chiếc mũ trên đó ghi dòng chữ tiếng Anh đầy thô tục và phản cảm. Còn nếu như không… có mũ, thì cũng sẽ có một cách chửi khác thâm thúy hơn:

Đăng ảnh chụp… mông con mình, như cách Hồ Ngọc Hà đã làm ở thời điểm Thanh Lam lên báo nói “Không biết Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ dạy gì ở The Voice”, khiến Quốc Trung cũng phải ngán ngẩm lắc đầu: “Đáng trách hơn là thay vì nói về những dự án âm nhạc, người ta lại toàn nhắc đến những lời lẽ moi móc, mỉa mai nhau, thậm chí cả vỗ mông chửi đổng... này nọ”. Hay cách đây không lâu, bộ đôi Yanbi và Mr. T cũng đã phải nộp phạt mỗi người 5 triệu đồng vì tội hát chế (với những lời tục tĩu) trong một đêm diễn tại Hải Phòng.

Hay hình phạt lớn nhất, chính là như dân gian vẫn hay nói: “Tai đứa nào gần mồm nhất thì ráng mà nghe”, và sau đó, là những trận ném đá của cư dân mạng, và dần dà, sẽ là sự quay lưng của công chúng. Vì xét cho cùng, công chúng cũng có quyền “tự sướng” của họ:

Đó là quyền không - cho - những - người - của - công - chúng - được - tự - sướng một cách vô tội vạ như thế! Vâng, cứ nói cho sướng mồm đi, rồi thì đừng trách sướng trước, khổ sau, hỡi những người của công chúng!

Theo LĐĐS

1 nhận xét: