Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

TÀU NGẦM TRƯỜNG SA SẼ RA TUẦN CHÂU THỬ NGHIỆM?

Bị Thái Bình từ chối, tàu ngầm Trường Sa sẽ ra Tuần Châu

Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình từ chối cấp phép, cha đẻ tàu ngầm Trường Sa đã nhận được lời mời đưa tàu ra đảo Tuần Châu thử nghiệm.

Ngày 30/4, ông Nguyễn Quốc Hòa, người chế tạo tàu ngầm Trường Sa 01, cho biết, sau khi bị cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình từ chối không cho phép ra vùng biển quê nhà thử nghiệm, ông và các cộng sự đang tính phương án đưa tàu ra vùng biển đảo Tuần Châu.

Cha đẻ tàu ngầm Trường Sa cho biết thêm, ông đã được doanh nhân Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, gợi ý đưa tàu ngầm ra thử nghiệm trong cảng du thuyền tại Khu du lịch Tuần Châu.

“Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình từ chối cấp phép ra vùng biển địa phương thử nghiệm, tôi đã tiếp tục gửi đơn xin phép lên Bộ Quốc phòng. Gần đây, tôi nhận được lời mời của anh Tuyển. Tôi đang xem xét đưa tàu ra Tuần Châu thử nghiệm”, ông Hòa nói.
Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết, tàu ngầm Trường Sa đã được một người bạn mời ra vùng biển đảo Tuần Châu thử nghiệm. Ảnh: Lao Động.

Về thông tin tàu ngầm Trường Sa không được chọn tham dự ngày “Khoa học và công nghệ Việt Nam”, doanh nhân Hòa cho biết, ông tôn trọng dịp kỷ niệm này nhưng không mấy quan tâm việc được tham dự.

“Ngày này là dịp hội tụ của rất đông các nhà khoa học, các công trình nghiên cứu. Họ là những người để tôi có thể tôn trọng, học hỏi. Tuy nhiên, lúc này, điều tôi quan tâm nhất là tàu sớm được ra biển, để tôi chứng minh khả năng”, ông Hòa cho hay.

Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã họp bàn và quyết định từ chối việc cho phép tàu ngầm ra biển cách cảng Diêm Điền khoảng 12 km để thử nghiệm.

Theo lãnh đạo tỉnh này, lý do khiến tàu ngầm Trường Sa bị từ chối cấp phép là phương tiện cứu hộ địa phương chưa đáp ứng được.

Hiện tại, mọi công đoạn chuẩn bị để tàu ngầm Trường Sa ra biển đã hoàn tất."Tôi vẫn chờ đợi quyết định của Bộ Quốc phòng", ông Hòa nói. Ảnh: Lao Động.

Bà Cao Thị Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho biết: “Chiều 22/4, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức cuộc họp để nghe các sở, ngành báo cáo về vấn đề này. Theo đó, mặc dù đã có văn bản báo cáo, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được chỉ đạo từ phía Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh quân khu".

Theo bà Hải, quan điểm của các cơ quan ở tỉnh Thái Bình là ủng hộ chương trình thử nghiệm của tàu ngầm Trường Sa. Tuy nhiên, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh lo sợ rằng, nếu thử nghiệm ở Thái Bình, tất cả các phương tiện, tàu cứu hộ của họ không thể đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia.

Mới đây, trả lời báo chí, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam cho biết, rất ủng hộ doanh nhân Hòa nghiên cứu chế tạo tàu ngầm Trường Sa 01. Cụ thể, Bộ Quốc Phòng đã cử 2 đoàn công tác của Quân chủng về Thái Bình để đóng góp ý kiến cho ông Hòa trong quá trình đóng và thử nghiệm tàu ngầm.

Theo ông Hiến, Trường Sa 01 không phải là một con tàu quân sự nên việc thử nghiệm nó nên giao cho một cơ quan dân sự, có thể là Bộ Khoa học và Công nghệ.

Duy Cảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét