Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

VỤ CƯỠNG CHẾ ĐẤT Ở DƯƠNG NỘI – TẠM GIỮ NGƯỜI LÀ ĐÚNG PHÁP LUẬT

Sáng 22/4, UBND quận Hà Đông (Hà Nội) phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 17 hộ dân (diện tích 3800,4 m2) không chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng dự án đất dịch vụ phường Dương Nội, quận Hà Đông. Buổi tổ chức cưỡng chế này được thực hiện theo văn bản số 1915/UBND – TNMT ngày 13/3/2014 của UBND thành phố Hà Nội về công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ phường Dương Nội, quận Hà Đông và các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ do không chấp hành việc nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Qua công tác kiểm tra của thanh tra Chính phủ cho thấy, các cấp, các ngành của quận Hà Đông đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, không vấp phải những sai sót như các lần giải phóng mặt bằng trước.

Trong quá trình cưỡng chế cũng như giải phóng mặt bằng, có một số đối tượng quá khích (chủ yếu là người có khu đất bị cưỡng chế hoặc người thân của họ) đã cản trở quyết liệt, có nhiều hành vi chống đối lực lượng chức năng gây mất an ninh trật tự. Khi tổ công tác công bố quyết định cưỡng chế, yêu cầu những người không liên quan ra khỏi khu vực cưỡng chế thì các đối tượng Nguyễn Thị Toàn, Nguyễn Thị Ngân và Bùi Thị Hòa (đều là người thân của một hộ dân trong diện cưỡng chế) đã xông vào khu vực được bảo vệ, rồi lăng mạ, cầm túi đựng phân ném vào lực lượng làm nhiệm vụ. Sau khi có những hành vi trên, Nguyễn Thị Ngân còn cắn vào tay anh Phạm Văn Tuyến – cán bộ tổ trật tự công cộng phường Dương Nội. 

Cũng trong ngày 22-4, khi chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại khu đất dịch vụ xứ Đồng Rừng, thuộc địa bàn phường Dương Nội, đối tượng Nguyễn Thị Thanh - là người có đất vườn, chuồng lợn trong diện cưỡng chế, đã xông vào ném phân vào 3 thành viên tổ bảo vệ dân phố phường Dương Nội. Những đối tượng này đều có tuổi đời cũng không phải là nhỏ nhưng lại có hành động như những thanh thiếu niên thiếu hiểu biết
Cơ quan công an đã đưa những người liên quan về trụ sở để điều tra, phân loại và lập hồ sơ xử lý. Ngày 23-4, Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội cho biết đang tạm giữ Nguyễn Thị Toàn (SN 1955), Nguyễn Thị Ngân (SN 1968), Bùi Thị Hòa (SN 1967) và Nguyễn Thị Thanh (SN 1962, cùng trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông) để điều tra, xử lý về hành vi Gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ.

Theo Khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự Việt Nam quy định về Tội gây rối trật tự công cộng: “Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

Theo Khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự Việt Nam quy định về Tội chống người thi hành công vụ: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm” .

Như vậy, có thể thấy các đối tượng trên đã vi phạm quá rõ ràng hai tội danh nêu trên, đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, hoạt động tạm giữ các đối tượng chống đối này để điều tra, xử lý là hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, do bị các đối tượng xấu, thù địch với chính quyền đã xuyên tạc, kích động một số người dân Dương Nội khiếu kiện, biểu tình đòi thả tự do cho các đối tượng nêu trên. Những hành động này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều tra, xử lý các đối tượng. Người dân Dương Nội hãy yên tâm, tin tưởng, nếu họ không có tội thì sẽ được trả tự do ngay lập tức, nếu họ thực sự có tội thì phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật để đem lại công bằng cho xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét