Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

CÙ HUY HÀ VŨ: ĐƯỜNG VỀ CÒN XA LẮM

Trong khi nhiều "dân chủ" đang tiếc cho vợ chồng Vũ vì một quyết định có phần vội vàng của họ. Bởi, từ sau cái quyết định ấy, đường về và hành trình phía trước của họ đã trở nên hẹp hơn, thậm chí còn bị che khuất. Và hiện nay, dù những gì đã dự báo chưa ập xuống chính cuộc sống của họ nhưng những người hiểu chuyện ít nhiều có thể dự báo chuyện xảy ra tiếp theo. Ấy vậy nhưng, ở đâu đó người ta đang cố tình luận suy, gán ghép cho sự kiện ra đi của Vũ với những mỹ từ có cánh. Có thể xem đây là những lời động viên và ân huệ cuối cùng đến với Vũ. 

Trên VOA tiếng Việt, tác giả Thiện Ý viết:
Luật sư Cù Huy Hà Vũ là một nhà bất đồng chính kiến hàng đầu tại Việt Nam đã bị công an bắt giữ vào ngày 5 tháng 11 năm 2010 tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 6 tháng 11 cùng năm, Bộ Công an Việt Nam tổ chức họp báo và cáo buộc ông Hà Vũ đã thực hiện và phát tán các tài liệu chống lại nhà nước Việt Nam, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại với quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp.Tại phiên xử sơ thẩm ngày 04/04/2011, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Ls. Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam và 3 năm quản chế tại địa phương với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Tòa án Tối cao Việt Nam xử phúc thẩm hôm 02/08/2011 đã quyết định giữ y bản án sơ thẩm 7 năm tù và 3 năm quản chế đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Nếu những gì Thiện Ý viết dừng lại đó thôi thì đây có thể xem là một đoạn tổng kết khúc chiết và đầy đủ cho những năm tháng vừa qua của một "nhà dân chủ xôi thịt" như Vũ. Và đó cũng có thể xem là một dấu chấm hết của một con người từng có tội với tổ quốc và dân tộc. Nhưng tác giả này đã rất thiếu những căn cứ khi cho rằng:
Giờ đây Luật sư Cù Huy Hà Vũ đang được đoàn tụ với gia đình có mặt trước đó tại Hoa Kỳ, được hít thở bầu không khí tự do sau những năm tháng tù đầy. 
Phải chăng, với những ý tứ này thì Thiện Ý đang nhìn lầm bản chất thật của những người Mỹ và vô số những hành động động viên được người Mỹ phát đi. Sau sự ra đi chóng vánh của Vũ, nhiều người đã khẳng định rằng, người Mỹ cần Vũ khi ở trong nước, còn khi đã đưa Vũ ra nước ngoài để chữa bệnh hay định cư gì đấy thì nên xem đó là hành động trả ơn và thông qua đó để củng cố niềm tin cho những người như Vũ. 

Bản thân Vũ là một người học Luật, nhưng thực sự thì dấu ấn để lại với cái học vị Tiến sỹ Luật là việc rơi vào những tình huống dở khóc, dở cười vì mớ kiến thức luật hết sức nghèo nàn và ấu trĩ. Và liệu rằng, từng ấy năm trong tù và việc không chăm lo đúng nghĩa với nghề thì liệu Vũ có thể sử dụng được những kiến thức mà anh từng học. Người Mỹ đa tiếp nhận Vũ như một đặc ân nhưng họ không bao giờ nuôi không một kẻ mà không làm lợi cho đất nước của họ. Khoảng cách địa lý, mối liên hệ với đất nước Việt Nam sẽ bị hạn chế đi nhiều, đây được xem là một khó khăn cho Vũ thực hiện những trò hề như trong quá khứ. Vũ sẽ làm gì để cho ra những nguồn tư liệu "được cắt gọn, mài dũa" để vu cáo, xuyên tạc tình hình trong nước để trình lên những ông chủ giàu có và sẵn sàng chi tiền USD cho những phi vụ thành công và đình đám. Và như vậy, nguy cơ Vũ bị thất nghiệp và vứt ra ngoài đường như Trần Khải Thanh Thủy là rất gần. 

Khi đấy Vũ sẽ dựa vào Vợ và những người thân trên đất Mỹ để sống sao. Đây lại là một điều hết sức vô lý bởi ngay từ thời còn sính sống trong nước, họ đã phải dựa vào những đồng tiền do Vũ kiếm ra; không lẽ sang Mỹ đã làm họ có những khả năng đặc biệt trong kinh doanh hay làm một cái nghề gì đó để cưu mang được người như Vũ.

Đó là chưa kể, "trên thực tế,những người đựợc phóng thích từ nhà tù ra thẳng nước ngoài trước luật sư Cù Huy Hòa Vũ, đa phần đã sống tại Hoa Kỳ, đều đã bị những người quốc gia chống cộng đa nghi và cực đoan tố cáo, chụp mũ, nhục mạ như những tên cộng sản giả vờ “phản tỉnh”, trá hình nằm vùng, được nhà cầm quyền CSVN dùng “khổ nhục kế” đưa ra nước ngoài mai phục chờ thời cơ đánh phá các tổ chức cộng đồng, các đảng phái chính trị quốc gia, thi hành Nghị quyết 36 của đảng CSVN.v.v…" (Theo Thiện Ý).

Phía trước Vũ là một tiền đồ đen tối và khổ cực.

Nguồn: Mõ Làng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét