Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

BÍ THƯ HÀ NỘI PHẠM QUANG NGHỊ: SỞI KHÔNG CÓ GÌ PHẢI GIẤU GIẾM

Bí thư Hà Nội: Sởi không có gì phải giấu giếm


Ảnh: Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị làm việc với y tế Hà Nội tại BV Đống Đa 

"Không có gì phải giấu giếm cả, cần báo cáo và công khai thông tin một cách trung thực để cảnh báo người dân và để các cơ quan chức năng vào cuộc” - Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định.

“Nói gì thì tình hình cũng là nghiêm trọng”

Phát biểu trong buổi thăm và làm việc tại BV Đống Đa (Hà Nội) sáng 26/4, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị ghi nhận những cố gắng trong phòng chống và điều trị bệnh nhân sởi ở các BV, nhưng cũng thẳng thắn phê bình Hà Nội “có phần lúng túng” trong việc ứng phó với dịch sởi.

Theo đó, số mắc sởi tại Hà Nội rất cao (theo báo cáo của Sở Y tế là 1.378 trường hợp, chiếm 1/3 tổng số bệnh nhân trên cả nước), số tử vong cũng cao (chiếm 50% cả nước) và cao hơn nhiều so với các vụ dịch trước, dịch diễn ra trong thời gian dài (đến nay đã gần 4 tháng, hiện đã chững nhưng vẫn ở mức cao và đã xuất hiện ở cả 30 quận/huyện).
Nhưng chúng ta cứ lúng túng trong việc có công bố dịch không, công bố thì thế nào, không công bố thì thế nào? Điều kiện công bố dịch, công bố thế nào do cơ quan chuyên môn đánh giá nhưng dù có công bố hay không và dù có nói với ngôn ngữ gì thì tình hình dịch cũng là nghiêm trọng, ứng phó với dịch phải tương xứng.
Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.
Ông nhấn mạnh đặc biệt về số ca tử vong:
Trước đây chúng ta công bố, gọi một số bệnh là dịch nhưng số chết có nhiều như thế này đâu? Philippines cũng có dịch nhưng số chết thì ít hơn ta.
Với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn trong buổi làm việc, Bí thư thành ủy Hà Nội đề nghị: Việc công bố dịch hay không phải chính thức, đến hôm nay việc công bố dịch vẫn chưa rõ ràng, không thể cứ nói “nửa thế này, nửa thế kia”!
Tôi đọc báo, nghe đài thấy WHO nói nếu có 3 ca mắc, tử vong thì đã có thể công bố dịch. Còn ở ta đã có 61/63 tỉnh thành có sởi, Hà Nội thì cả 30 quận huyện đều có bệnh nhân sởi rồi.
Ông Phạm Quang Nghị nói.
“Mất bò mới lo làm chuồng”

Ghi nhận những cố gắng nỗ lực của ngành Y tế và UBND TP Hà Nội trong việc chống dịch nhưng theo ông Nghị, qua vụ dịch này phải rút ra kinh nghiệm sâu sắc: Công tác tiêm phòng những ngày vừa rồi được làm ráo riết, kỹ càng (tổ dân phố đến từng nhà dân động viên đưa con đi tiêm chủng, …) nhưng có tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.
Nếu làm những việc như thế từ cách đây vài tháng hoặc từ những năm trước thì tình hình đã không như hiện nay. Bây giờ đang có dịch thì phải làm cho tốt nhưng say này những việc như trên phải trở thành việc làm thường xuyên, có hệ thống.
Ông Phạm Quang Nghị.
Về vấn đề minh bạch thông tin, ông thẳng thắn:
Không có gì phải giấu giếm cả, cần báo cáo và công khai thông tin một cách trung thực để cảnh báo người dân và để các cơ quan chức năng vào cuộc. Nếu dịch vượt quá khả năng ứng phó của Hà Nội thì các Bộ, ngành khác phải cùng vào chống dịch, mình không nói ra thì sau này người ta có thể nói có thấy anh nói gì đâu?.
Tại thời điểm này, ông Nghị nhấn mạnh ngành y tế Hà Nội tuyệt đối không được chủ quan, phải tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch sao cho hiệu quả, giảm số mắc, số tử vong bởi tính mạng người bệnh là quan trọng nhất.

Sau khi thăm và làm việc tại BV Đống Đa, Bí thư thành ủy Hà Nội đã đến thăm BV Nhi TƯ.

Nguồn: Cẩm Quyên/ Theo Vnn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét