Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: TÔI CHƯA NGHĨ ĐẾN CHUYỆN TỪ CHỨC VÀO LÚC NÀY

Dân Việt - Đây là trả lời liên quan tới trách nhiệm về dịch sởi của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với báo chí chiều nay (29.4) tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. 

Tại buổi họp báo báo thường kỳ của Chính phủ tổ chức chiều nay (29.4) tại Hà Nội, một phóng viên đã thẳng thắn đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “Bộ trưởng cũng là một người mẹ. Sau khi đến các bệnh viện và chứng kiến cảnh những người mẹ mất con do dịch sởi trong thời gian qua, Bộ trưởng có nghĩ đến việc sẽ từ chức hay không?”.

Giọng nói thể hiện sự nghẹn ngào, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến những bà mẹ có con đã mất vì dịch sởi vừa qua và cũng chia sẻ luôn trước câu hỏi của nữ phóng viên: “Về trách nhiệm, dù nguyên nhân chủ quan hay khách quan, thì người đứng đầu ngành y cũng có nhiều liên quan. Chúng tôi rất day dứt và đau lòng, đã rút kinh nghiệm sâu sắc, tuy nhiên ngay lúc này tôi chưa đến nghĩ đến việc từ chức ngay”. 

Tiếp đó, bà Tiến lý giải luôn: “Sau khi xảy ra những ca tử vong đầu tiên vì bệnh sởi ở Yên Bái cuối năm ngoái, chúng tôi đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc phòng chống dịch nhưng hiệu quả chưa cao do tỷ lệ tiêm chủng sởi vẫn còn thấp. Hiện nay toàn ngành y đang thực hiện quyết liệt việc giành lại sự sống cho các cháu bằng mọi cách, dốc hết lực cho công việc này vì hiện trong Bệnh viện Nhi T.Ư vẫn còn khoảng 10 cháu đang trong tình trạng khá nặng do mắc phải sởi. Ngoài ra chúng tôi cũng còn nhiều việc khác phải làm và đang đeo đuổi một cách quyết liệt như vấn đề giảm tải bệnh viện, Bảo hiểm y tế toàn dân…”.

Dường như vẫn chưa hết xúc động, Bộ trưởng Tiến tiếp tục tâm sự: “Chúng tôi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng là qua 1 quá trình quy hoạch, được sự phân công của Bộ Chính trị, của BCH T.Ư, được Quốc hội phê chuẩn, … Chúng tôi nghĩ rằng ở vị trí này phải đặt quyền lợi của dân tộc, nhân dân lên trên phấn đấu làm hết sức mình với trách nhiệm, lương tâm và cả đam mê nghề nghiệp để làm sao cống hiến được nhiều nhất. Thế hệ chúng tôi không trải qua chiến tranh, cho nên tôi nghĩ đó cái nợ phải trả cho đất nước, cho dân tộc. Nhưng nếu trong quá trình, dù cả ngành chúng tôi thống nhất rất cao, từ T.Ư tới tuyến xã, Chính phủ quyết liệt, Quốc hội giám sát chặt chẽ thì chúng tôi tin rằng trong tương lai sẽ có kết quả đạt được. Tuy nhiên nếu trong quá trình làm việc, nếu mình không đủ năng lực, đã cố gắng hết sức, hết trách nhiệm và lương tâm, kể cả niềm đam mê nhưng không làm được nữa thì tôi nghĩ tôi cũng hoàn toàn thanh thản nhẹ nhàng và quay trở về làm công việc nào đó có ích nhất cho đời. Cho nên thời điểm này tôi không trả lời câu hỏi đó. Câu hỏi đó rất nhạy cảm nhưng tôi cũng trả lời rất thật từ trong lòng tôi”.

Trước đó, là người được đặt câu hỏi mở màn phiên họp báo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi trả lời câu hỏi của báo chí về việc có rút kinh nghiệm gì, cần có bài học gì để không lặp lại những sai sót như trong đợt chống dịch sởi vừa qua, bà đã bày tỏ rằng hầu hết các trường hợp tử vong do mắc sởi đều xảy ra với trẻ không được tiêm chủng và tiêm chủng không đầy đủ. Và tỷ lệ tử vong cao lại tập trung vào bệnh viện nhi đầu ngành. 

“Mặc dù về việc tuyên truyền tiêm phòng sởi, Bộ Y tế cũng như Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt về chiến dịch tiêm sởi, nhưng chúng tôi cũng đã rút ra bài học kinh nghiệm và xin nhận khuyết điểm là công tác truyền thông chưa hiệu quả. Nếu công tác tuyên truyền làm tốt hơn thì có lẽ tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đã cao hơn và không phải xảy ra những trường hợp tử vong đáng tiếc như thời gian qua”- Bộ trưởng Tiến ngậm ngùi thừa nhận và chốt lại vấn đề: “Truyền thông yếu cũng là nguyên nhân khiến trẻ em mắc và tử vong nhiều vì dịch sởi”.

Tiếp lời cho Bộ trưởng Tiến, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá: “Công tác tuyên truyền không chỉ là điểm yếu của riêng ngành y tế. Đây là bài học xương máu của chúng ta. Thực tế đã chứng minh những chiến dịch nào mà chúng ta thực hiện tốt công tác tuyên truyền thì kết quả sẽ thành công mỹ mãn, như chiến dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm chẳng hạn”.

Hải Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét