Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

GS. JONATHAN D LONDON: MUỐN HÒA GIẢI, PHẢI CÓ ĐỦ DŨNG CẢM CHÍNH TRỊ

Giáo sư Jonathan D London: “Muốn hoà giải, phải có đủ dũng cảm chính trị”

Giáo sư Jonathan D London:

Để hòa giải và hòa hợp dân tộc, người dân Việt Nam phải đối mặt với lịch sử theo một cách mới. Phải có đủ dũng cảm để thực hiện những bước đi mới. Trong 39 năm qua và nhất từ đầu thập kỷ 90, người dân Việt Nam ở khắp nơi (kể cả ở ngoài nước) đã thấy những thay đổi sâu sắc trong xã hội của đất nước mình.

Từ một nước nghèo khổ, Việt Nam đã tiến lên đường công nghiệp hóa. Rõ ràng sự phát triển của đất nước có nhiều yếu tố rất hứa hẹn, bên cạnh những thách thức rõ nét. Vấn đề hoà giải là một trong những thách thức lớn đó? Câu trả lời cho câu hỏi này hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm của mọi người?

Những lý do để ủng hộ một quá trình hòa giải ở Việt Nam mà được nói đến nhiều nhất chính là để mở rộng điều kiện của mọi người tham gia một cách tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, vấn đề hòa giải không bao giờ là một chuyện đơn giản và không bao giờ là một quá trình một chiều. Muốn hoà giải phải có đủ dũng cảm chính trị.

Đã gần 40 năm rồi. Muốn tạo ra điều kiện cho mọi người tham gia một cách tích cực vào sự phát triển của đất nước, phải nỗ lực để thực hiện một quá trình hòa giải cụ thể, không đơn giản chỉ nói từ hòa giải.

Jonathan D London là người Mỹ, hiện là Giáo sư - khoa Á Châu và Quốc tế học - ĐH Thành thị Hồng Kông. Ông Jonathan London đã nghiên cứu về Việt Nam từ đầu thập kỷ 1990 về những vấn đề chính trị xã hội và kinh tế, đặc biệt trong những lĩnh vực giáo dục và y tế.

Nguồn: Lao Động

1 nhận xét:

  1. Có làm được không?
    1. Hiểu cho đúng: Hòa hợp hòa giải dân tộc là gì?
    2. Đừng nhầm lẫn hòa hợp hòa giải là công nhân mấy ông VNCH bị chết ở Hoàng Sa là Liệt sĩ.
    3. Đối xử cho tốt và bình đẳng công dân không phân biệt vung miền và quá khứ chính trị.

    Trả lờiXóa