Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

MÊNH MANG NON NƯỚC BA BỂ

Mênh mang non nước Ba Bể

Với cảnh sắc hoang sơ và gần gũi, tĩnh lặng, hồ Ba Bể là một trong những điểm đến giúp bạn trút bỏ mọi muộn phiền, ồn ào nơi thành thị.

Từ thị trấn chợ Rã, huyện Ba bể, Bắc Kạn đổ hết con dốc ở Đồn Đèn là đến rừng quốc gia Ba Bể. Qua cổng kiểm tra vé và dãy nhà nghỉ của Ban quản lý rừng, xuôi theo con đường trải nhựa, ẩn khuất sau những tán cây rừng, hồ Ba Bể dần dần hiện ra trong màu xanh ngọc bích của nước hồ mênh mang, xa xa ẩn hiện lớp sương mờ bồng bềnh quanh núi.


Hồ Ba Bể nằm trong khuôn viên của xã Nam Mẫu, bao gồm hai thôn Bó Lù, Pác Ngòi, nơi những cư dân người Tày sinh sống. Từ bến đò Buốc Lốm sang bến đò chính, du khách sẽ xuống đò vào bản Bó Lù. Khác với những điểm du lịch khác, bến đò vẫn giữ nét hoang sơ, bình yên. Những con thuyền nhỏ thảnh thơi chờ chở khách qua hồ.


Là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm giữa những dãy núi đá vôi với mặt nước trong xanh, phẳng lặng, hồ Ba Bể như một bức tranh, là tấm gương in đậm bóng núi, mây trời…


Hồ được gọi là Ba Bể vì có ba nhánh sông lớn là Pé Lầm, Pé Lù, Pé Lèng, hợp lưu lại mà thành. Hồ có tổng diện tích 6.000 m2, độ sâu từ 25 - 35m, ở độ cao 150 m so với mực nước biển. Xung quanh là những cánh rừng nguyên sinh và dãy núi đá vôi bao bọc. Gắn với hồ là quần thể du lịch Ao Tiên, đảo Pò Giả Mải (đảo Bà Góa), động Puông, thác Đầu Đẳng… đang chờ du khách thích mạo hiểm đến khám phá.


Nhà sàn là nét đặc trưng ở đây. Những ngôi nhà lô xô, kín đáo nấp mình vào không gian rừng núi. Bạn có thể cùng ăn, cùng ở với những con người thân thiện trong khu nhà sàn, nhà của người Tày truyền thống.


Đánh cá trên thuyền độc mộc là một trong những nét văn hóa độc đáo nơi đây.


Bạn cũng có thể thong dong trong trên những con thuyền máy hoặc thuyền độc mộc lướt nhẹ trên mặt hồ tĩnh lặng, chiêm ngưỡng khám phá vẻ đẹp của tạo hóa.


Khung cảnh thanh bình, yên tĩnh trên cánh đồng thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu.


Bên cạnh tôm chua Ba Bể, thịt gà gừng nghệ, thịt nướng lá móc mật, cá suối nướng là một trong những món đặc sản tại hồ Ba Bể. Cá sẽ được tẩm chút gia vị và nướng chín trên bếp than, sau đó chỉ cần nướng qua cho nóng trước khi ăn. Thịt cá ngọt thơm chấm với tương ớt sẽ khiến thực khách chỉ muốn ăn mãi.


Đến Bắc Kạn, thăm hồ Ba Bể, ăn một bữa cơm với gia đình người Tày, ngủ một đêm ở nhà sàn nơi đây, sẽ giúp bạn hòa mình cùng thiên nhiên để thư giãn, thanh lọc tâm hồn vốn đã quá căng thẳng, ồn ào nơi phố thị.

Quế Lan

1 nhận xét: