Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

DƯƠNG CHÍ DŨNG: ĐỪNG ĐỂ QUÝT LÀM CAM CHỊU

Dương Chí Dũng: 'Đừng để quýt làm cam chịu'

Sáng 29/4, trong lời nói sau cùng, Dương Chí Dũng tha thiết khẩn cầu: 
Nếu trong trường hợp HĐXX buộc phải quyết thì bị cáo chỉ xin để cho bị cáo được sống, nếu có tội mà chết thì bị cáo chấp nhận nhưng oan mà chết thì không chịu được.
Sáng 29/4, đại diện VKSND Tối cao cho biết sau hai ngày quay lại phần xét hỏi nhận thấy không có tình tiết mới để thay đổi bản chất vụ án nên giữ nguyên 6 căn cứ xác định cựu chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng cùng cựu tổng giám đốc Mai Văn Phúc, phó tổng giám đốc Trần Hữu Chiều và Trần Hải Sơn (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines) đã chia nhau số tiền tham ô 1,66 triệu USD (hơn 28 tỷ đồng).

Theo thông báo, chiều 7/5 TAND Tối cao sẽ tuyên bản án phúc thẩm với 9/10 người kháng cáo bản án sơ thẩm.

Nguyên văn lời nói sau cùng của Dương Chí Dũng trước tòa: 
Trước hết với cương vị Bí thư, Chủ tịch HĐQT mà để xảy ra sai phạm tại Vinalines, gây tổn thất tài sản đến mức gây dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng thì bị cáo nhận tội, không chối cãi về điều này.
Đến lúc này, bị cáo chỉ trông chờ vào tâm từ đức độ của HĐXX, trông vào quyết định chính xác công minh của HĐXX và pháp luật để không xảy ra tình trạng quýt làm cam chịu.
Trong trường hợp bị cáo bị oan và thực sự bị oan, mà HĐXX buộc phải kết tội thì bị cáo chỉ xin cho bị cáo được sống. Đây là một món quà, một sự khoan hồng bao dung của Đảng, nhà nước, pháp luật đối với bị cáo và gia đình để bị cáo được hưởng. Đây là một điều quan trọng nhất vì nếu bị cáo có làm, có tội thì có chết cũng phải chịu nhưng minh oan mà chết rồi thì không thể thanh minh, không thể nói với ai được. Vậy nên nếu phải quyết mà không làm thế nào được thì chỉ xin cho bị cáo được sống để được chứng minh vô tội.
Bị cáo Mai Văn Phúc: Đề nghị HĐXX xem xét lại cho bị cáo vì toàn bộ nội dung cáo buộc của đại diện VKS hoàn toàn không đúng. VKS chỉ căn cứ lời khai của Sơn để buộc bị cáo 2 tội danh. Bị cáo xin cam đoan toàn bộ các nội dung trong các đơn của bị cáo gửi HĐXX và toàn bộ nội dung bị cáo trình bày, khai trước tòa hoàn toàn là sự thật. Nếu sai bị cáo xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Bị cáo về nhận chức đã làm hết sức mình để củng cố và phát triển tổng công ty và đã được ghi nhận. Nhưng sự việc đáng tiếc này vẫn xảy ra, bị cáo thấy rằng khi bị cáo về họ đã sắp đặt sẵn và gần như xong xuôi hết rồi. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo mặc dù bị cáo vẫn nhận trách nhiệm về mình. Bị cáo sẽ vẫn thuyết phục gia đình khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trần Hải Sơn: Quá trình điều tra, xét xử, bị cáo đã nhận thức được sai phạm và mong muốn thời gian tới gia đình bị cáo sẽ khắc phục hậu quả. Bị cáo chỉ mong HĐXX và pháp luật lượng hình xét xử cho bị cáo đúng người đúng tội, cũng như tất cả các bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Trần Hữu Chiều: Bị cáo đã đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo giảm nhẹ tội cố ý làm trái. Thứ hai, tội tham ô tài sản, đề nghị HĐXX xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự vì bị cáo thấy rất oan ức. Bị cáo vay tiền Sơn là có mục đích và còn vay nhiều người khác. Thứ ba, đề nghị HĐXX xem xét tình tiết tăng nặng đối với bị cáo. Thứ tư là trách nhiệm dân sự. Bị cáo hiện nay rất nhiều bệnh, đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Bố mẹ bị cáo có thành tích trong kháng chiến. Con còn nhỏ, vợ không có công ăn việc làm. Bị cáo cũng không biết trong quá trình cải tạo có còn con đường trở về gia đình bằng đường dương không hay sẽ trở về bằng đường âm.

Ngoài ra các bị cáo khác đều xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt trong lời sau cùng.

PV

3 nhận xét:

  1. Ông này có vẻ như bị oan.
    Đề nghị ad cung cấp thêm tư liệu cho anh em đọc nhé.
    cám ơn

    Trả lờiXóa
  2. Có quá nhiều luật sư tham gia cãi cọ

    Trả lờiXóa
  3. Cãi làm gj?
    SỢ nhất là có chỉ đạo thôi.
    Nghe chừng ông này có vẻ bị oan một tí. Tất nhiên tội thì đã rõ, nhưng có vẻ nhue có điều k ổn trong vụ này.
    Tòa có bao giờ tuyên án liều không nhể?

    Trả lờiXóa