Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

VỤ TIỆM VÀNG THANH MAI: NHỮNG SẺ CHIA TỪ TRINH SÁT

Khoai@

Vụ tiệm vàng Thanh Mai có sai phạm khi giao dịch bất hợp pháp 100 đô la, và bị khám xét, niêm phong số tiền và vàng lên đến có số cả triệu đô la đang làm nóng dư luận.

Báo chí đưa tin ầm ầm, và hết đều đưa tin thiếu thiện chí với lực lượng chức năng. Đã có ý kiến cho rằng đó là hành vi lạm quyền. Tre làng đã có bài đăng "Vụ tiệm vàng Thanh Mai: Phóng viên Báo Dân viên thiếu tâm và tầm". Bài viết nhận được nhiều ý kiến trái chiều, có khi gay gắt từ phía bạn đọc. Tuy nhiên, các ý kiến phản đối chỉ có thể dựa trên cảm tính bằng cách so sánh con số 100 đô la với con số 1 triệu đô la, mà không dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật. 

Qua tổng hợp trên Internet, Khoai@ thấy cần thiết phải đưa lời giải thích của phía công an lên để bạn đọc hiểu rõ hơn. Sau đây là ý yến của Trung tá Đặng Ngọc Vinh, đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận Bình Thạnh.
Vào lúc 13h ngày 24/4, các trinh sát của chúng tôi phát hiện, bắt quả tang một thanh niên vào tiệm vàng Hoàng Mai bán 100 USD lấy hơn 2,1 triệu đồng nên đã lập biên bản quả tang.
Trong quá trình khám xét, chúng tôi phát hiện trong két sắt đặt tại khu vực kinh doanh có 1.164 USD, 2.300 baht và 100 USD của thanh niên vừa bán cho tiệm vàng xong. Ngoài ra, trong lúc khám xét còn phát hiện 559 miếng kim loại màu vàng có in hình rồng, đóng dấu SJC mà chủ tiệm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nên lập biên bản tạm giữ để xác minh.
Quá trình theo dõi, trinh sát của chúng tôi là liên tục, trong thời gian dài nên phát hiện nhiều vi phạm của tiệm vàng này. Chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng liên quan mai phục nhiều ngày chứ không phải chỉ thời điểm bắt quả tang đó.
Và:
Trước lúc thanh niên này vào bán ngoại tệ, chúng tôi đã phát hiện một phụ nữ có dấu hiệu mua bán ngoại tệ nhưng làm không kịp, tưởng đã bể nhưng may mắn là có thanh niên đó xuất hiện nên lập tức vào kiểm tra, bắt quả tang ngay. Do bà Mai phản ứng dữ dội quá, chúng tôi phải mời hội phụ nữ tới để vận động, thuyết phục
Đúng là chúng tôi chỉ bắt quả tang hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, nhưng trong quá trình khám xét để thu giữ ngoại tệ, chúng tôi phát hiện số lượng lớn vàng miếng SJC trong két sắt đặt tại khu vực kinh doanh, bà Mai không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc số vàng.

Dưới góc độ pháp luật, người đọc cần hiểu rằng, đây là trường hợp khám xét hành chính, được áp dụng theo điều 129 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. 
Xin trích nguyên văn:
Điều 129. Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính
1. Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng ở nơi đó có cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
2. Những người được quy định tại khoản 1 Điều 123 của Luật này có quyền quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; trong trường hợp nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở thì đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định.
3. Khi khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính phải có mặt người chủ nơi bị khám hoặc người thành niên trong gia đình họ và người chứng kiến. Trong trường hợp người chủ nơi bị khám, người thành niên trong gia đình họ vắng mặt mà việc khám không thể trì hoãn thì phải có đại diện chính quyền và 02 người chứng kiến.
4. Không được khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính vào ban đêm, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc việc khám đang được thực hiện mà chưa kết thúc nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản.
5. Mọi trường hợp khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính phải có quyết định bằng văn bản và phải lập biên bản. Quyết định và biên bản khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính phải được giao cho người chủ nơi bị khám 01 bản.
Trong vụ việc này, cơ quan chức năng được phép tiến hành khi có căn cứ cho rằng ở nơi đó có cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Cũng theo luật này, thẩm quyền xem xét, quyết định việc khám xét thuộc về chủ tịch UBND cấp quận - huyện. Luật cũng quy định, quá trình điều tra, mở rộng vụ việc, cơ quan chức năng không thể chứng minh số vàng và ngoại tệ đã bị tạm giữ có liên quan đến hành vi mua bán trái phép thì sẽ phải trả lại cho chủ tiệm vàng Hoàng Mai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét