Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

CÁC BẠN CẢNH GIÁC VỚI KIỂU LỪA ĐẢO QUA TIN NHẮN NHÉ

Trộm hơn 2 tỷ đồng từ thuê bao di động bằng thủ đoạn tinh vi

TPO - Khi người dùng cài đặt, các ứng dụng này sẽ khiến số thuê bao di động tự động gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ (với mức phí 15.000/tin nhắn) mà chủ thuê bao không hề biết. Với thủ đoạn này, nhóm đối tượng đã chiếm đoạt khoảng 2,1 tỷ đồng của hơn 100.000 thuê bao điện thoại di động.

Ngày 29/4, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (PC50) – Công an Hà Nội vừa triệt phá đường dây tội phạm sử dụng công nghệ cao để trộm tiền từ các thuê bao di động.

“Bằng thủ đoạn mới, hết sức tinh vi, các đối tượng đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 2 tỷ đồng của các nạn nhân” - Thượng tá Thành Kiên Trung, Phó trưởng Phòng PC50 Công an Hà Nội nói.

Trước đó, qua công tác trinh sát, Đội 4 – PC50 phát hiện trang web soundfest.com, clickdi.com phát tán các ứng dụng di động không có nguồn gốc rõ ràng. Ngay khi người dùng cài đặt, các ứng dụng này sẽ khiến số thuê bao di động tự động gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ (với mức phí 15.000/tin nhắn) mà chủ thuê bao không hề hay biết….

Sau một thời gian điều tra, Phòng PC50 đã làm rõ, bắt giữ 4 đối tượng gồm: Hà Xuân Tiến (SN 1991, quê Hà Nam); Nguyễn Đức Lực (SN 1990, ở Thạch Thất, Hà Nội); Nguyễn Văn Tú (SN 1989, ở Khoái Châu, Hưng Yên); Trần Ngọc Hải (SN 1985, Hàng Buồm, Hà Nội).

Kết quả điều tra bước đầu xác định: Tú (Giám đốc Cty TNHH đầu tư, xây dựng và TM Soloha) là người “truyền bá” cho Tiến, Lực và Hải (chủ sở hữu trang web adrocket.vn) thực hiện chỉnh sửa nội dung các ứng dụng của điện thoại di động. 

Khi cài đặt các ứng dụng trên di động, ứng dụng sẽ tự động gửi tin nhắn đến các đầu số dịch vụ 8xx8; 6xx6;8xx7 với mức phí 15.000 đồng/tin nhắn mà chủ thuê bao hoàn toàn không biết. Hoặc khi chủ thuê bao tải ứng dụng trên các trang web mà Lực, Tiến phát tán thì thiết bị di động sẽ bị trừ 15.000 đồng trong tài khoản.

Sau khi thống nhất kế hoạch, Lực và Tiến cùng nhau tạo lập tài khoản ‘tiensoloha’ trên web adrocket.vn và đầu tư khoảng 40-50 triệu đồng để thuê máy chủ, xây dựng các trang web soundfest.com, clickdi.com và 1 số trang web khác với mục đích dùng các trang web này để phát tán ứng dụng đã qua chỉnh sửa bởi web adrocket.vn.

Qua hồ sơ chứng cứ thu thập được và lời khai của các đối tượng cho thấy, hệ thống adrocket.vn được các đối tượng phát triển từ tháng 12/2013 với mục đích cung cấp công cụ chỉnh sửa ứng dụng di động để lừa đảo người dùng. 

Từ cuối năm 2013 đến nay ổ nhóm này đã chiếm đoạt tài sản trị giá khoảng 2,1 tỷ đồng của hơn 100.000 thuê bao điện thoại di động trên cả nước. Tính riêng, từ đầu năm 2014 đến nay, Hải đã thu lợi 850 triệu đồng và chia cho Tiến, Lực gần 400 triệu đồng.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao, các đối tượng có dấu hiệu hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 226b- BLHS.

2 nhận xét:

  1. Các cơ quan điều tra đang tạm giữ 4 người Trung Quốc là Lâm Bằng (39 tuổi), Trần Sách Kiến (36 tuổi), Phương Quảng Thuận (31 tuổi) và Dư Chí Hùng (25 tuổi) để phối hợp làm rõ vụ án sử dụng mạng máy tính, internet hoặc thiết bị số nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản tại Việt Nam của 4 người này. Theo thông tin trên Vnexpress, tang vật thu giữ gồm 1 máy tính xách tay, 1 máy ghi dữ liệu lên dải từ của phôi thẻ tín dụng, 1 máy dập nổi thông tin trên thẻ tín dụng, một máy POS và 109 thẻ tín dụng các loại để thực hiện hoạt động làm thẻ giả.

    Trả lờiXóa
  2. Chiều ngày 22/4, lực lượng công an phát hiện các đối tượng đang thực hiện thanh toán khống thông qua máy POS của ngân hàng lắp đặt trên xe taxi.

    Theo khai nhận, nhóm người này mua thông tin dữ liệu thẻ tín dụng (do hacker ăn cắp) trên các trang mạng nước ngoài. Đầu tháng 2, nhóm người này vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) với mục đích sử dụng thẻ tín dụng giả. Toàn bộ các thanh toán khống này đều thực hiện trên máy POS của một ngân hàng Việt Nam đặt trên xe của 3 hãng taxi là Group, Hà Nội và CP. Chỉ trong hơn 10 ngày cuối tháng 4, nhóm này đã thực hiện 95 lần quẹt thẻ, trong đó có 56 giao dịch thành công, chiếm đoạt trên 54 triệu đồng.

    Trả lờiXóa