Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

KHỦNG BỐ TÂN CƯƠNG: HƠN 80 NGƯỜI THƯƠNG VONG

Khủng bố Tân Cương: Đâm chém, đánh bom, hơn 80 người thương vong

Chí Quân (TH) - theo Trí Thức Trẻ

(Soha.vn) - Bản tin mới nhất của Tân Hoa Xã cho biết những kẻ tấn công ở Tân Cương đã dùng dao đâm chém người khác và sau đó kích hoạt chất nổ.

Tổng cộng có 3 người chết và 79 người bị thương. Hãng tin nhà nước dẫn lời của Tập Cận Bình tuyên bố: "Cuộc chiến đấu chống lại bạo động và khủng bố không cho phép được lơi lỏng một giây phút nào, và các hành động dứt khoát phải được thực hiện nhằm diệt trừ tận gốc rễ khủng bố".

Trước đó trong một bản tin ngắn, Tân Hoa Xã cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 19 giờ địa phương, trước nhà ga xe lửa ở phía nam Urumqi. Vụ đánh bom này "tập trung xung quanh các hành lý vô thừa nhận giữa một lối ra nhà ga và một trạm xe buýt". Trên mạng xã hội Weibo, tờ Tân Kinh báo nói rằng có 50 người bị thương, và theo một công an thì các nạn nhân đã được đưa đến các cơ sở y tế.

Theo Tân Hoa Xã, những người có mặt trên quảng trường trước nhà ga đã được sơ tán. Đến 21h cùng ngày, ga xe lửa này được mở cửa trở lại. Đây là nhà ga trung tâm có lượng khách đông nhất Tân Cương. Và hôm nay dự kiến sẽ có một buổi lễ khai trương các tuyến đường xe lửa mới xuất phát từ nhà ga này, đi đến các thành phố khác.

Vụ đánh bom trên đây xảy ra ngay sau khi ông Tập Cận Bình cho rằng Tân Cương là "tuyến đầu" trong cuộc đấu tranh chống "khủng bố" ở Trung Quốc. Tân Hoa Xã trước đó cũng vừa đưa tin Trung Quốc sẽ triển khai tại Tân Cương một chiến lược "chống khủng bố" mạnh mẽ.

Tháng 10/2013, một vụ tấn công do người Tân Cương tiến hành ngay ở Thiên An Môn, Bắc Kinh đã khiến 2 người thiệt mạng. Mới đây, tháng 3/2014, lại xảy ra vụ tấn công bằng dao tại nhà ga Côn Minh, Vân Nam mà các thủ phạm được cho là người Tân Cương khiến 29 người chết và gần 150 người bị thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét