Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

SHOWBIZ VIỆT: SAU MẶT NẠ LÀ MẶT MO



Thúy Anh và chiêu "đeo mặt nạ" ở X-Factor.

Chiếc mặt nạ cuối cùng cũng đã rơi xuống. Có điều là đã rơi hơi sớm, ngay sau tập phát sóng đầu tiên. Hay trái lại, là không thể đúng lúc hơn, cho một game show mới “dạm ngõ” mùa đầu và cần gây chú ý bằng mọi cách. Nhất là khi nó trót mang tên “Nhân tố bí ẩn” - điều nghe chừng khó kiếm, giữa một showbiz đang bị mài mòn, “xâu xé” bởi game show.

Một câu chuyện vừa quen vừa lạ. Quen, vì tới lúc này, khán giả nhà mình đã quá quen với những “trò hề” kiểu này của cái gọi là truyền hình thực tế ở VN. Khi những câu chuyện “thương vay khóc mướn”, hòng lấy nước mắt của khán giả - món chính của truyền hình thực tế, tới giờ này, sau quá nhiều lần “rơi mặt nạ”, đã trở thành thực đơn… chọc cười.

Nhưng lạ, là bởi: Thường người ta đến với game show là để từ một người vô danh trở thành một người nổi tiếng, nhưng với “cô gái đeo mặt nạ” ở X-Factor, thì lại là ngược lại: Tự biến mình từ một người ít nhiều được biết (ca sĩ Anh Thúy của nhóm nhạc “Mây Trắng”) thành một người vô danh, để đỡ bị áp lực (như người giấu mặt sau đó trần tình?). Công bằng mà nói, màn “dạm ngõ” vừa qua của X-Factor đã gây được ấn tượng khá mạnh với công chúng khi đã kể được nhiều chuyện “bí ẩn” sau những chiếc mic. 

Tiếc thay, sau khi mặt nạ kia bị rơi (tai nạn hay hữu ý?), thì ngay lập tức đã bị phản tác dụng: Khán giả có quyền được nghi ngờ nốt các câu chuyện còn lại. Có câu “Khi lòng tin mất, sẽ mất tất cả”, điều đó liệu có đúng với truyền hình thực tế?

Người giấu mặt tại X-Factor đeo mặt nạ để che vết sẹo trên mặt mình (cứ cho là thế!), nhưng nó bị rơi ra, thì lại vết sẹo ấy lại xuất hiện trong lòng khán giả: Vết sẹo của sự mất tin. Họ bị lừa dối quá nhiều lần rồi, khi những chiếc mặt nạ dần dần bong tróc, khi là vì tai nạn, khi là do cố tình.

Còn bao nhiêu “mặt nạ” nữa đã rơi và chưa rơi? Toàn bộ showbiz là một vũ hội hóa trang, với những cảm xúc vay mượn. Khi mỗi người của công chúng, ít hay nhiều đều phải sắm một “mặt nạ” cho mình. Một nghệ sĩ đã luống tuổi khi vỡ nợ cũng rơi luôn chiếc “mặt nạ”, một cô hoa hậu đeo mặt nạ nói dối là chưa chồng để thi sắc đẹp, một bộ đôi nam ca sĩ rơi mặt nạ khi có màn đấu đá sau hậu trường “Chinh phục đỉnh cao”… mặt nạ ở khắp nơi.

Chỉ tiếc rằng trong làng giải trí, khi những chiếc mặt ra bị lột trần, hoặc vô tình rơi xuống, người ta vẫn chưa thấy mặt thật của nhân vật. Sau “mặt nạ” vẫn là…mặt mo!

Thúy Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét