Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ NÓI VỀ LƯƠNG 5 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG CỦA PHÓ CHỦ TỊCH XÃ

Bộ trưởng Nội vụ nói về lương 5 triệu đồng/tháng của Phó Chủ tịch xã?

“Chính sách này được xây dựng căn cứ vào mặt bằng chung của người dân trong từng khu vực, từng vùng. Bước đầu việc thực hiện dự án theo đánh giá chung là cơ bản hợp lý”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình

Tại chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 13/4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã chia sẻ với các bạn trẻ trước những băn khoăn trong dự án 600 Phó Chủ tịch xã, 1.000 trí thức trẻ vừa được triển khai.

Có những bạn trẻ trí thức vừa được chọn vào vị trí Phó Chủ tịch xã làm việc tại các địa bàn miền núi băn khoăn vì làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhưng chỉ được hưởng mức lương khoảng 5 triệu đồng/tháng. Mức lương này được cho là không đủ sống, chỉ đủ tiền ăn ở, đi lại và không đủ để trang trải các chi phí khám chữa bệnh, tiền học cho con và tính chuyện tương lai…

Chia sẻ những băn khoăn này, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết,theo chế độ chính sách hiện hành, Phó Chủ tịch UBND xã nằm trong dự án có mức thu nhập thấp nhất là 5,8 triệu/tháng và người có thu nhập cao nhất 8 triệu đồng/tháng, tùy theo từng vùng, từng khu vực.

Bên cạnh đó, căn cứ vào quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Chủ tịch xã trẻ nằm trong dự án thuộc diện biên chế Nhà nước. Do đó việc bố trí theo các chức danh cán bộ, công chức, viên chức sau này tùy thuộc vào mức độ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tu dưỡng về phẩm chất đạo đức của từng trí thức trẻ.

“Khi xây dựng chính sách này đã căn cứ vào mặt bằng chung của người dân trong từng khu vực, từng vùng. Do đó bước đầu việc thực hiện dự án theo đánh giá chung là cơ bản hợp lý”.

Bên cạnh đề án này, nhiều bạn trẻ cũng mong muốn được tham gia chương trình trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi, nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Liệu có sự chồng chéo, trùng lặp giữa hai chương trình kể trên? Vì sao mục tiêu đến năm 2020 mà chỉ tuyển 1.000 sinh viên như vậy có quá ít hay không?...

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình khẳng định, những đề án, dự án trí thức trẻ tình nguyện do Bộ Nội vụ chủ trì, triển khai thực hiện không có chồng chéo, trùng lặp với bất cứ một chương trình nào.

Theo ông Bình, hiện Bộ Nội vụ đang hoàn thành công tác khảo sát xác định nhu cầu của từng địa phương, trên cơ sở đó có tuyển chọn bố trí đội ngũ công chức, viên chức xã theo dự kiến trong chương trình kế hoạch.

Ngoài dự án 600 Phó Chủ tịch xã, dự án 500 công chức xã, vừa qua Bộ Chính trị cũng ban hành kết luận về chính sách tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, mục tiêu chung của dự án từ nay đến năm 2020, chúng ta sẽ tuyển chọn được ít nhất 1.000 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, các cán bộ khoa học trẻ vào công tác tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, tập đoàn, tổng công ty của nhà nước.

“Vấn đề các bạn trẻ đang quan tâm sẽ được Bộ Nội vụ có hướng dẫn cụ thể về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn và điều kiện từ khâu phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ công dân” – Bộ trưởng Bình nói.

Thành Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét